Người làm báo Tiền Giang

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nghịch lý giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long: Mở lại phà để “giải cứu” cầu

Đăng lúc: Thứ hai - 20/01/2020 19:12
Ùn tắc giao thông qua cầu Rạch Miễu chiều 17.1 khiến Trạm thu phí BOT
cầu Rạch Miễu phải xả trạm  -  Ảnh: TR.N
Xây cầu hiện đại để thay thế phà lạc hậu, thế nhưng tình trạng kẹt xe lại nghiêm trọng hơn lúc còn đi phà. Đề nghị mở lại bến phà để “giải cứu” cầu trước tình hình giao thông đang bế tắc… Điều tưởng như nghịch lý ấy lại đang có thật ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đi cầu chậm hơn đi phà

Ngày 16.1 vừa qua, dù là ngày bình thường (thứ năm), không phải ngày cuối tuần hay lễ, Tết, nhưng người viết bài này đã phải mất 90 phút để qua được cầu Rạch Miễu (trên QL60 bắc qua sông Tiền) từ Bến Tre về Tiền Giang. Nhớ lại Tết năm rồi, người viết cũng từng mất nhiều giờ để qua được cầu Rạch Miễu.

Trong thời gian vô bổ, chán ngán chờ đợi kẹt xe trên cầu, nhìn xuống dòng sông Tiền vẫn vô tư, hiền hòa chảy xuôi, người viết chợt nhớ đến những lần qua phà Rạch Miễu hơn 10 năm trước. Ngày ấy, thời gian qua phà Rạch Miễu mất khoảng 30 - 40 phút vào ngày thường; vào cuối tuần thời gian qua phà có thể dài hơn, khoảng 60 phút. Vào dịp lễ, Tết thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe 2 bên phà, có lúc kéo dài nhiều giờ. Để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khi qua phà Rạch Miễu, ngành GTVT và tỉnh Bến Tre đã gấp rút xây dựng cầu Rạch Miễu, thông xe vào dịp Tết năm 2009. Khỏi phải nói, người dân các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, một phần các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng… đã vô cùng phấn khởi khi chỉ mất 5 phút để qua cầu Rạch Miễu để đi TPHCM thay vì mất gần 1 giờ đi phà như trước.
 

Thế nhưng, “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, giao thông qua cầu Rạch Miễu thông suốt chỉ được khoảng 5 năm, sau đó bắt đầu xảy ra ùn tắc, năm sau nghiêm trọng hơn năm trước, khi mà cầu Rạch Miễu chỉ có 2 làn xe. Kinh tế phát triển, lưu lượng xe tăng nhanh, trong khi tuyến đường huyết mạch QL1 nối TPHCM với ĐBSCL đã quá chật hẹp, xuống cấp, nhiều người chọn cách đi trên QL60 qua cầu Rạch Miễu.

Sau khi cầu Cổ Chiên nối liền Bến Tre với Trà Vinh thông xe, nhiều người dân các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu… cũng chọn đi trên QL60 qua cầu Rạch Miễu để về TPHCM. Vì vậy mà cầu Rạch Miễu sớm trở thành điểm nóng ùn tắc giao thông, ban đầu vào dịp lễ, Tết, về sau cả những ngày cuối tuần, còn bây giờ kẹt xe cả ngày thường.

Đề nghị mở lại phà

Ngày 17.1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chuyến kiểm tra an toàn giao thông qua cầu Rạch Miễu trước khả năng tình trạng giao thông qua cầu sẽ rất phức tạp trong dịp Tết sắp tới. Cũng trong ngày này, ngành GTVT bắt đầu thực hiện lệnh cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông (theo thời gian) qua cầu Rạch Miễu (cho đến sau Tết) nhằm giảm ùn tắc giao thông trong những ngày trước và sau Tết. Trước đó, ngành GTVT từng thí điểm thực hiện chỉ cho lưu thông qua cầu Rạch Miễu 1 chiều để giảm ùn tắc, nhưng hiệu quả không cao.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - cho biết, không chỉ lễ, Tết mà ngày thường cầu Rạch Miễu cũng kẹt xe. Đặc biệt, với việc khơi thông, nâng cấp 4 đoạn QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên mới đây, tình hình ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu càng lúc càng phức tạp hơn. Để tạm thời tháo gỡ “bế tắc” giao thông qua cầu Rạch Miễu, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề xuất Bộ GTVT cho phép mở lại phà Rạch Miễu bằng hình thức BOT. Theo ông Cao Văn Trọng, chỉ có giải pháp tình thế này mới “cứu” nổi tình trạng kẹt xe qua cầu Rạch Miễu trong thời gian đợi cầu Rạch Miễu 2.

Cũng theo ông Cao Văn Trọng, sớm lắm thì cũng mất khoảng 5 năm nữa mới có cầu Rạch Miễu 2, trong thời gian chờ đợi ấy tình hình giao thông qua cầu Rạch Miễu sẽ “bế tắc” nếu không có giải pháp đủ mạnh can thiệp. Nếu thống nhất chủ trương mở lại phà Rạch Miễu, chỉ cần vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng và khoảng 3 chiếc phà sẽ tạm thời khắc phúc được tình trạng xe tải nối đuôi nhau qua cầu Rạch Miễu. Ông Trọng cho biết, tỉnh Bến Tre đã có trao đổi sơ bộ với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và thống nhất chọn vị trí bến phà tạm thời sẽ được đặt tại bến đò Song Thuận, cách cầu Rạch Miễu khoảng 10km về phía thượng lưu. Phía Tiền Giang sẽ nối vào đường ĐT 864, phía tỉnh Bến Tre sẽ nối vào QL57B.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu đề xuất của tỉnh Bến Tre, nếu khả thi sẽ triển khai thực hiện. Theo Bộ trưởng, có thể ưu tiên cho nhà đầu tư BOT cầu Rạch Miễu nghiên cứu bến phà vì có liên quan đến nguồn thu trạm BOT cầu Rạch Miễu. Nếu nhà đầu tư thấy không có khả thi thì tỉnh Bến Tre nghiên cứu phương án khác để kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ.

Nếu đề xuất của tỉnh Bến Tre được chấp thuận (mở lại phà Rạch Miễu), có thể Tết năm sau giao thông qua cầu Rạch Miễu sẽ được cải thiện. Còn Tết này, phải vất vả lắm ngành GTVT và 2 địa phương Bến Tre, Tiền Giang mới tránh được tình trạng “bế tắc” vì kẹt xe cầu Rạch Miễu. Thế nhưng, cầu Rạch Miễu chỉ là 1 trong những “nút thắt” giao thông ở ĐBSCL. Hiện các tuyến đường chính nối TPHCM với ĐBSCL là QL1 và cao tốc TPHCM - Trung Lương đều đã quá tải. Chưa gỡ được nút thắt cầu Rạch Miễu, hai nút thắt lớn hơn là QL1 và cao tốc TPHCM - Trung Lương đã hiện hữu. Một vùng rộng lớn, đầy tiềm năng với gần ¼ dân số cả nước vẫn khắc khoải trong tình trạng giao thông kém phát triển.


Theo nhiều chuyên gia kinh tế, tình trạng giao thông bất cập, kém phát triển đã là nguyên nhân chính làm cho kinh tế toàn vùng ĐBSCL “kém chị kém em”. Tổng thu ngân sách của cả 12 tỉnh và TP.Cần Thơ (toàn vùng ĐBSCL) chỉ tương đương với 1 trong các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh…

 
NGUYỄN PHẤN ĐẤU

Nguồn tin: Báo Lao Động Điện tử
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò

Ý kiến của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu


THÔNG TIN CẦN BIẾT

Thống kê

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 6365
  • Tháng hiện tại: 70525
  • Tổng lượt truy cập: 24538719