Người làm báo Tiền Giang

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Vòng luẩn quẩn thiếu - thừa giáo viên sư phạm

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/05/2012 09:55
Thực tế mức thu nhập chính thức từ nghề giáo thấp hơn khá nhiều so với đa số những ngành nghề khác, cộng với áp lực học sinh có xu hướng gia tăng, áp lực chuẩn hóa trường lớp, chuyên môn… khiến nhiều năm trở lại đây, mỗi đầu niên học ngành giáo dục luôn phải “đau đầu” lo tuyển nhân lực mới.
 

Giáo viên mầm non – một trong hai nguồn lực thiếu hụt nhiều của ngành giáo dục
trong niên học 2012 – 2013 -  Ảnh: Kỳ Anh
Song, bên cạnh đó vẫn có không ít sinh viên sư phạm thất nghiệp. Loay hoay trong vòng xoáy “thiếu – thừa” giáo viên đã và đang trở thành mối lo triền miên mỗi đầu niên học của lãnh đạo ngành và rất cần những giải pháp tháo gỡ hiệu quả hơn…

Thiếu cả ngàn chỉ tiêu mỗi niên học mới...

Con số thống kê của Sở GDĐT TPHCM trong 3 năm học gần đây cho thấy, trong niên học 2010-2011, dù đã được bổ sung từ lần tuyển chính thức vào mỗi đầu năm học, ngành vẫn thiếu 300 giáo viên (GV). Số lượng này phải bổ sung thêm qua không dưới 3 lần “tuyển phụ” tổ chức trên diện rộng, cộng thêm sự chủ động tìm nguồn lực của các quận, huyện. Sang đến niên học 2011-2012, tình trạng thiếu được cải thiện đôi chút, nhưng vẫn tồn tại. Cụ thể, trong niên học này, số GV cần tuyển cũng không nhỏ chút nào, lên đến 4.905 GV. Trong đó, riêng bậc tiểu học cần bổ sung nhiều nhất, với 2.362 GV. 

Tiếp theo là THCS 1.043 GV, bậc mầm non cần 955 GV và cuối cùng bậc THPT bổ sung thêm 456 GV. Chuẩn bị cho niên học 2012 – 2013 sắp tới, phòng nghiệp vụ chuyên lo vấn đề nguồn lực cho ngành của Sở GDĐT TPHCM cũng vừa hoàn tất công tác thống kê với số GV cần tuyển mới cũng chưa được cải thiện mấy, dừng ở mức xấp xỉ niên học trước, lên đến hơn 4.000 GV. 

Theo Sở GDĐT Hà Nội, chỉ tiêu tuyển dụng GV năm 2011 toàn thành phố lên tới 7.502 người, trong đó nhiều nhất là bậc học mầm non với 5.835 người, cấp tiểu học 710 chỉ tiêu và cấp THCS 342 chỉ tiêu. Mặc dù thiếu nhưng việc tuyển dụng GV lại rất khó khăn, các đợt xét tuyển thường không tuyển đủ chỉ tiêu được giao, nhất là ở bậc mầm non.

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ người quản lý, ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức Sở GDĐT TPHCM - cho biết: Việc thiếu giáo viên một phần do bất cập ngay từ đầu vào. Cụ thể như niên học sắp tới của TPHCM, tình trạng thiếu nhân lực của ngành đã chuyển hướng và giới hạn ở hai bậc học nhỏ nhất là tiểu học và mầm non. Khảo sát thực tế để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của vấn đề mới biết, vài năm qua việc tuyển sinh trên địa bàn TPHCM (nhất là khu vực trung tâm) hoàn toàn không “ngó ngàng” gì đến trường cao đẳng  mầm non và ngành đào tạo giáo dục tiểu học của các trường đào tạo nguồn lực cho ngành sư phạm. Không có đầu vào lấy gì có đầu ra – vị trưởng phòng này kết luận.

Ở vị trí người trong ngành, GV Trần Thị Hồng Oanh - Trường THPT Trần Khai Nguyên, TPHCM - cho rằng: Chính những bất cập từ chất lượng đào tạo ngay từ nguồn lực đến cơ chế tuyển dụng, chế độ đãi ngộ… khiến ngành sư phạm không còn sức hấp dẫn như xưa và tác động đến thực trạng thiếu – thừa của ngành. Phân tích một cách cụ thể hơn, một cán bộ chuyên trách tổ chức, nhân sự của Phòng Giáo dục quận 8, TPHCM cho biết: Những năm gần đây, số tuyển thêm luôn cao hơn số người nghỉ hưu với tỉ lệ “vênh” lên đến vài chục phần trăm, trong đó số lượng thiếu nhiều nhất trên địa bàn quận là giáo viên mầm non. 

Nguyên nhân sâu xa là do áp lực công việc của bậc học này khá nặng mà chế độ đãi ngộ, tiền lương lại không tương xứng, khiến nhiều người không chịu nổi đành bỏ nghề. Còn với nhiều trường hợp tuyển từ nguồn sinh viên mới tốt nghiệp đã xảy ra tình trạng lương quá thấp (tổng thu nhập chỉ xấp xỉ 2 triệu đồng/tháng) cộng với khối lượng công việc nặng khiến nhiều tân sinh viên ngành sư phạm chỉ sau chưa đầy một tháng nhận nhiệm sở đã “cao chạy xa bay”… Ngoài việc thiếu GV ở bậc mầm non, tình trạng thiếu GV ở các ngành học phụ (giáo dục thể chất, giáo dục công dân, nhạc họa…) và ở những địa bàn xa trung tâm, vùng sâu, vùng xa… cũng phổ biến, dù ngành giáo dục đã áp dụng khá nhiều biện pháp ưu đãi trong cả việc tuyển dụng lẫn trong quá trình sử dụng lao động.


… nhưng vẫn thừa

Có một điều “trái khoáy” là trong khi mỗi đầu niên học, lãnh đạo ngành phải bổ sung hàng ngàn GV mới thì ghi nhận từ thực tế lại cho thấy, đã có thời điểm, ban giám hiệu trường của không ít trường phải giảm số tiết đứng lớp của từng GV xuống để có thể giải quyết tiết dạy đủ cho mọi GV của trường. Thay vào đó, các GV sẽ kiêm thêm một số công việc ngoài chuyên môn, những “việc không tên” cho đủ “định mức”. 

“Thừa” nguồn nhân lực của ngành giáo dục còn thể hiện ở tình trạng một tỉ lệ nhất định SV được đào tạo bài bản ở các trường sư phạm sau khi tốt nghiệp lại không (hoặc chưa) tìm được một chỗ đứng trên bục giảng. Minh chứng cho nhận định này là trường hợp của Nguyễn Thanh Hà, tốt nghiệp loại khá ngành giáo dục công dân - ĐH Sư phạm Huế năm 2008. Sau hai năm vất vả tìm kiếm công việc tại quê nhà không thành, Hà vào TPHCM  thử “vận may”, nhưng số phận cũng không mỉm cười với chị. Chán nản, Hà quyết định học may tại Nhà văn hóa Phụ nữ, sau đó ở lại TPHCM mở tiệm ở quận Tân Bình và hiện kiếm sống bằng nghề tay trái. 

Mỗi khi nghĩ về những năm tháng “mài đũng quần” trên ghế giảng đường, Hà thấy thật tiếc cả công sức và tiền của đã đầu tư cho việc học trong suốt 4 năm trời. Tương tự, nickname ngoctrongda tâm sự trên trang web cá nhân rằng: Với tấm bằng cử nhân sư phạm khoa giáo dục thể chất trường ĐH Sư phạm, mình đã tham gia thi tuyển vào ngành nhưng không đạt. Sau một năm ở nhà, học lấy bằng lái xe, hiện mình đang làm tài xế taxi để kiếm tiền trang trải cuộc sống và đi học thêm ngành quản trị kinh doanh với mong muốn dễ có việc làm hơn…

Có một điều đáng nói, tình trạng SV sư phạm tốt nghiệp bỏ nghề, đi làm việc khác hầu như chỉ là những ghi nhận “lẻ tẻ” của báo giới, còn đến nay chưa có một con số thống kê chính thức đáng tin cậy nào về nguồn lực bị “hoang phí” này. Nhìn nhận vấn đề ở tầm vĩ mô, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GDĐT) - cho rằng: Tổng thể GV trong ngành là thiếu, nhưng nhiều nơi vẫn thiếu - thừa cục bộ. 

Tình trạng SV sư phạm ra trường không xin được việc là không tránh khỏi. Vấn đề này phần nào đó phụ thuộc vào sự chọn lựa của SV, bởi trong một số trường hợp SV ngành sư phạm không chấp nhận nhiệm sở ở những vùng miền đang thiếu nguồn lực, hoặc họ cho rằng còn thêm những sự lựa chọn ở vùng miền khác tốt hơn. Riêng việc tuyển dụng GV đã được Bộ GDĐT phân cấp cụ thể trong Thông tư 62. Theo đó, sở GDĐT các tỉnh, thành chủ động lập kế hoạch tuyển dụng để UBND tỉnh, thành sẽ phê duyệt chỉ tiêu và tuyển dụng theo nhu cầu thực tế. 

 
Thể Uyên
 

Nguồn tin: Báo Lao Động Điện tử
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò

Ý kiến của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu


THÔNG TIN CẦN BIẾT

Thống kê

  • Đang truy cập: 75
  • Khách viếng thăm: 58
  • Máy chủ tìm kiếm: 17
  • Hôm nay: 1961
  • Tháng hiện tại: 19008
  • Tổng lượt truy cập: 25091916