Người làm báo Tiền Giang

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Dành cho quảng cáo
Dành cho quảng cáo
Danh cho quang cao 5

“Nhà báo thời hội nhập - cần lắm một chữ tâm”

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/07/2016 18:08
Hội nhập quốc tế là cụm từ khá quen thuộc trong thời gian gần đây. Bởi đây là một xu thế tất yếu trong thời đại tòan cầu hóa, Nghị quyết Đại hội Đảng tòan quốc lần XI đã khẳng định “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” phải là một nội dung trọng tâm trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vấn đề đặt ra là người làm báo cần làm gì để “giữ mình” trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.
 

Nghề báo như bao nghề khác, rất cần cái tâm trong sáng, nhưng trong thời hội nhập như hiện nay, thì cái tâm trong bài viết của mỗi nhà báo lại càng quan trọng hơn. Bởi giữa thời bùng nổ thông tin như hiện nay, hiệu ứng xã hội, sức lan tỏa của một bài báo càng dữ dội hơn; vì thế thông tin báo chí khi chuyển tải đến với công chúng cần phải chính xác, trung thực và nhân văn hơn; nhà báo phải cân nhấc nhiều hơn khi viết, để sản phẩm của mình có những tác dụng tích cực, không làm hại đến cộng đồng, xã hội và danh dự cá nhân. Đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thì mức độ cẩn trọng khi thông tin, cần được nguời viết quan tâm nhiều hơn. Người làm báo phụ trách lĩnh vực này, ngoài chuyên môn, nghiệp vụ cần phải có kiến thức, am hiểu vấn đề mình định phản ánh và quan trọng là cần có cái tâm khi thể hiện bài viết của mình.

Rõ ràng làm báo thời hội nhập rất dễ, nhưng cũng rất khó; dễ bởi được hỗ trợ rất nhiều từ sự phát triển của khoa học, công nghệ; và khó là khó giữ được lòng trong, tâm sáng trong bài viết của mình. Làm thế nào để viết nhưng không lách, không bẻ cong ngòi viết của mình; thực hiện đúng chức năng cao cả của mình- một nhà báo chân chính- đang là vấn đề đặt ra cho những người làm báo hôm nay.

Bởi trong thời đại bùng nổ thông tin mạng như hiện nay. Những ngưòi làm dễ mắc phải những vi phạm liên quan đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Ví dụ như hiện nay nguời làm báo ở nhà vẫn có thể “sáng tạo” “xào nấu” thông tin trên mạng thành một bài viết cho mình, đây đuợc gọi là những “ nhà báo Google”. Và thực tế hoạt động báo chí nước ta hiện nay, đã và đang xuất hiện không ít các người làm báo như thế, họ vì những mục đích khác nhau, đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong tác nghiệp, làm cho lòng tin của người dân vào báo chí bị giảm sút...

Ngoài ra, trong thực tiễn hoạt động báo chí ở nước ta hiện nay, vẫn còn những người làm báo nghiệp vụ yếu kém, thậm chí ẩu tả trong kỹ năng thu thập thông tin, dữ liệu sáng tạo tác phẩm báo chí, nên thông tin trong các tác phẩm của họ hời hợt, nông cạn, thậm chí là sai lệch, bịa đặt, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Từ đó đã và đang xuất hiện những bài viết mang tính chủ quan, suy đoán dẫn đến sai sự thật, đây có thể là sự non yếu nghiệp vụ của nhà báo khi quan sát thu thập thông tin, dữ liệu. Đó là khi nguời viết chỉ quan sát bằng cảm tính hơn là lý tính. Khi phát hiện, tiếp cận các sự kiện, vấn đề, nhà báo đã chưa tìm hiểu kỹ lưỡng bản chất của các sự kiện, vấn đề, do đó chưa có được những chi tiết, dữ kiện phù hợp thể hiện trong tác phẩm của mình.

Do trình độ, hiểu biết của mình về lĩnh vực đang viết chưa nhiều, nên có những nhận định chưa chính xác. Khi quan sát, thu thập thông tin, dữ liệu một cách cảm tính, không chỉ ảnh hưởng đến tính chân thực của thông tin, mà còn làm ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của mỗi con người. Như vậy, không những nhà báo đã vi phạm tính chân thực, khách quan mà còn vi phạm cả tính nhân văn trong hoạt động báo chí. Như thời gian qua, những thông tin chưa chính xác về tác hại của việc bao trái xoài trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh ĐBSCL trên một số trang báo đã gây ảnh huởng rất nhiều đến đời sống, kinh tế của nguời nông dân. Đây là một kiểu thu thập thông tin một cách cảm tính, chưa tìm hiểu kỷ vấn đề và thiếu cân nhấc khi đưa thông tin.

Khi thông tin trên lĩnh vực kinh tế, những vấn đề  khá nhạy cảm này, nhà báo cần phải tỉnh táo, cân nhấc nhiều hơn; giữa một bên là sức khỏe cộng đồng, một bên là tác động về mặt kinh tế đối với những nguời sản xuất chân chính. Thí dụ như những thông tin về chất cấm trong chăn nuôi, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; chất cấm trong thức ăn chế biến…cần phải chính xác, cẩn trọng và có định hướng; liều lượng vừa phải; để vừa góp phần răn đe người vi phạm, bảo vệ người tiêu dùng; nhưng cũng phải định huớng, trấn an được dư luận, bảo vệ những người sản xuất chân chính.


Tác giả đang tác nghiệp tại một sự kiện báo chí quan trọng
Đối với việc sử dụng phương pháp phỏng vấn để thu thập thông tin, dữ liệu, hiện nay vì sao nhiều người ngại tiếp xúc với báo giới, vì nhiều nhân vật trả lời phỏng vấn đã trở thành nạn nhân của báo chí,khi bị nhà báo dẫn lời sai sự thật, khác với những gì mình nói; nhất là khi trao đổi phỏng vấn qua điện thoại. Hay có những nhà báo chỉ trích một phần trong câu phát biểu, trả lời của người được phỏng vấn gây ngộ nhận, sai lệch vấn đề.

Hiện nay,xuất hiện trường hợp khi thấy một thông tin trên báo khác, trên mạng; người làm báo sẽ điện thoại đến người có trách nhiệm để xác minh lại thông tin, và sau đó là “ xào chẻ” lại thành thông tin cho mình, chứ hòan tòan không khai thác thêm thông tin mới; thay gì phải có bài nhận định, phân tích, đánh giá nguyên nhân vấn đề khác và khái quát hơn. Đây là một kiểu khai thác thông tin khá phổ biến hiện nay.

Vấn đề cuối cùng thường gặp khi viết về kinh tế trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay là  vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hoặc vì mục đích thương mại mà coi nhẹ các chức năng, nguyên tắc hoạt động của báo chí khi đăng những tác phẩm báo chí trên mặt báo. Cụ thể như một doanh nghiệp, công ty chưa  thật sự tiêu biểu, nhưng vì lợi ích cá nhân hay tập thể mà viết bài lăng xê ( không phải là trang quảng cáo) cũng là vấn đề đáng lên tiếng hiện nay.


Còn với phương pháp khai thác tư liệu để thu thập thông tin, thì hiện nay việc khai thác mạng qua Google đang là vấn đề đặt ra. Công nghệ thông tin bùng nổ đã hỗ trợ rất nhiều cho nhà báo trong việc tìm hiểu thông tin, kiến thức liên quan đến vấn đề mình phụ trách; vấn đề là việc khai thác sử dụng như thế nào cho hợp lý và không vi phạm bản quyền tác giả?  Đây cũng là vấn đề thuộc về đạo đức nghề nghiệp của nhà báo trong thời hội nhập.  
Ngoài ra, hiện nay có một số phóng viên, cộng tác viên đã tranh thủ với người tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí để dành “đất” đăng bài quảng cáo trá hình, hay bài viết doạ nạt, “đánh đấm” nhằm trục lợi từ doanh nghiệp, cơ sở. Khi bài viết được tổ chức trên mặt báo, lãnh đạo cơ quan báo chí đã vô tình hoặc cố ý để lọt hoặc “cho qua”. Vô hình chung, cả lãnh đạo và nhân viên của cơ quan báo chí đó đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.
 
Sơn Phạm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò

Ý kiến của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu


Danh cho quang cao 4

THÔNG TIN CẦN BIẾT

Thống kê

  • Đang truy cập: 55
  • Khách viếng thăm: 52
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 5014
  • Tháng hiện tại: 117323
  • Tổng lượt truy cập: 13276213