Người làm báo Tiền Giang

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Qua sân chơi "Đường đến vinh quang": Nỗi lo về kiến thức "sử ta"

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/06/2011 11:54

Từ đầu năm 2010 đến nay, chương trình "Đường đến vinh quang" đã trở thành một sân chơi hết sức bổ ích không chỉ cho học sinh và giáo viên trong tỉnh mà cả khán giả truyền hình. Cũng là một giáo viên phổ thông nên tôi không tuần nào bỏ sót chương trình này. Chương trình thật sự là một "sàn đấu" không kém phần quyết liệt giữa những học sinh "gạo cội", mang "màu cờ sắc áo" của các trường trung học phổ thông trong tỉnh.

Không cần nói thì mọi người đều biết, những thí sinh tham dự sân chơi này đều được trang bị khá kỹ về kiến thức tổng hợp và cách thi đấu. Tất nhiên trước đó các em đều là những học sinh giỏi nhất khối của trường, thành ra thí sinh nào cũng tỏ ra có bản lĩnh vững vàng. Tuy nhiên, theo nhận xét của người viết bài này thì kiến thức của hầu hết thí sinh nghiêng về khoa học tự nhiên, đa số các câu hỏi đều có đáp án và đáp án đúng chiếm tỷ lệ khá cao. Ngược lại, dường như các em ít quan tâm nên không thể hiện được cả chiều sâu và chiều rộng kiến thức của mình trên lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn nói chung, đặc biệt là kiến thức lịch sử dân tộc.

Trong phần lớn các chương trình, tỷ lệ đáp án đúng các câu hỏi về lịch sử rất thấp so với các lĩnh vực khác. Các em thường áp dụng chiến thuật "bỏ qua" cho chắc ăn. Một số thí sinh có trả lời nhưng đáp án sai chiếm ưu thế, cụ thể: "Đường đến vinh quang" kỳ 2, tháng thứ 7 năm 2011 phát trên sóng truyền hình Tiền Giang tối 11/6/2011 và phát lại vào sáng hôm sau là cuộc thi tài giữa 4 thí sinh đại diện cho các trường trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, Phan Việt Thống, Long Bình và Bình Đông. Trong 3 vòng "Xuất phát", "Ra khơi" và "Vượt sóng", chương trình lần lượt đưa ra 6 câu hỏi về lịch sử Việt Nam và 3 câu hỏi về nhân vật lịch sử qua bài hát. Kết quả các em trả lời như sau:

* Vòng "Vượt sóng", 4 thí sinh lần lượt trả lời:

- Bài hát viết về người đội viên đầu tiên Nông Văn Dền có tên là gì? Trả lời: Bỏ qua.

- Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày nào đến ngày nào? Trả lời: Bỏ qua.

- Hiệp định Paris được ký kết ngày nào? Trả lời: Bỏ qua.

- Bài ca "Cùng anh tiến quân trên đường dài" viết về người anh hùng liệt sĩ nào? Trả lời: Bỏ qua.

- Trong  lịch sử nước ta có mấy văn kiện được xem là Tuyên ngôn độc lập? Trả lời: Ba.

- Những cuộc khởi nghĩa trong thế kỷ XVIII ở nước ta được gọi là gì? Trả lời: Bỏ qua.

* Vòng "Ra khơi", 4 thí sinh  cùng trả lời:

Cho biết tên bài hát sau khi xem và nghe một đoạn video clip nhạc. Kết quả: 1 thí sinh không có đáp án, và 3 thí sinh trả lời không chính xác.

* Vòng "Vượt sóng", 4 thí sinh cùng trả lời:

Đại cáo bình Ngô được công bố vào năm nào? Kết quả: Cả 4 đáp án đều sai.

- Chiến thắng quân Tống của vua Lê Hoàn diễn ra ở đâu? Kết quả: Có 3 thí sinh không trả lời và 1 thí sinh có đáp án là Bạch Đằng nhưng không đúng năm thì cũng không đúng đáp án, vì có đến 3 lần ta đánh thắng quân xâm lược phương Bắc trên sông Bạch Đằng.

* Ở vòng 4 "Vinh quang" may mà không có câu hỏi nào về lịch sử hoặc không có liên quan đến lịch sử.

Như vậy, chỉ tính 6 câu hỏi lịch sử "ròng" với 12 đáp án của 4 thí sinh chỉ trả lời đúng duy nhất 1 câu (về 3 bản Tuyên ngôn độc lập - kiến thức của câu trả lời này lại có cái gốc là môn ngữ văn), tỷ lệ trả lời đúng là 8,3%. Nếu tính cả 3 câu có liên quan tới lịch sử thì tỷ lệ này chỉ 6,7%.

Từ lâu, công luận đã báo động không hay về tình hình dạy và học môn Lịch sử trong trường phổ thông. Cố nhiên, sân chơi "Đường đến vinh quang" không phải là tất cả, nhưng trong chừng mực nhất định nào đó cho chúng ta thấy được phần nào "lỗ hỏng" kiến thức lịch sử trong học sinh.

Người viết bài này cũng có một cháu gái gọi bằng bác ruột, được nhà trường cử đi dự thi "Đường đến vinh quan" hồi năm ngoái. Các vòng đầu cháu luôn dẫn đầu, ai cũng tưởng về nhất, nhưng về sau bị mất điểm, về hạng 3 cũng do bị "gãy" kiến thức môn Lịch sử.

Không biết các nhà tổ chức chương trình, nhất là lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang, cụ thể là những người chỉ đạo chuyên môn môn Lịch sử nghĩ gì về hiện tượng này? Riêng người viết bài này, một người đặc biệt quan tâm đến lịch sử, trước hết là lịch sử dân tộc (bao gồm cả lịch sử cách mạng và lịch sử địa phương) thật sự lo lắng.

Tác giả bài viết: Lê Minh Hoàng
Nguồn tin: Ấp Bắc
Từ khóa:

chương trình

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò

Ý kiến của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu


THÔNG TIN CẦN BIẾT

Thống kê

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 3136
  • Tháng hiện tại: 51354
  • Tổng lượt truy cập: 24281448