Người làm báo Tiền Giang


                     

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Lại bùng nổ “hỗ trợ vay tiêu dùng” lừa người lao động

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/07/2021 11:00
Các app hỗ trợ vay tiêu dùng lại nở rộ trong bối cảnh người lao động cần vay tiền
để trang trải cuộc sống khi dịch bệnh bùng phát  -  Ảnh: Gia Miêu
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, người lao động mất việc, cần vay tiền để trang trải cuộc sống trong mùa dịch. Tuy nhiên, để vay tiêu dùng từ các công ty tài chính cũng không phải dễ với đủ các chi phí, còn nếu không hiểu biết thì sẵn sàng bị sập bẫy các app (ứng dụng) cho vay với lãi suất “cắt cổ”.

Vay tiêu dùng ngân hàng bị ép mua bảo hiểm và phí “lót tay”

 
Tìm đến ngân hàng để vay tiêu dùng nhằm có chi phí vượt qua khó khăn trong mùa dịch và tránh sập bẫy vay lãi cao qua app, không ít người đi vay lại bị chèn ép với những mức phí lót tay.

Trong vai người có nhu cầu vay tiêu dùng, chúng tôi tiếp cận với một nhân viên tư vấn cho vay tiêu dùng của một ngân hàng V tại TPHCM. Sau khi xem xét hồ sơ, với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng, nhân viên này cho biết sẽ thu xếp cho chúng tôi một khoản vay tiêu dùng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhân viên này lấy lý do là vì hồ sơ của chúng tôi có điểm xấu do ngành nghề làm trong lĩnh vực truyền thông và báo chí không được hỗ trợ. Thêm vào đó là đang sử dụng nhiều thẻ tín dụng nên muốn khoản vay được duyệt một cách nhanh chóng và đảm bảo là thành công thì phải chịu phí lót tay 6% trên tổng số tiền được duyệt vay. Ở đây khoản vay được duyệt là 100 triệu đồng thì chúng tôi phải mất phí 6 triệu đồng.

Đồng thời, phải chấp nhận một khoản phí bảo hiểm theo thời gian đăng ký vay. Ví dụ như khoản vay 100 triệu trong thời gian tối đa 60 tháng như ngân hàng này duyệt thì người vay phải chịu khoản bảo hiểm lên đến gần 8 triệu đồng. Nhân viên tín dụng ngân hàng này cho biết, phí bảo hiểm sẽ được hoàn trả lại cho người vay phần còn lại nếu tất toán trước thời hạn.

Mạo danh Công ty tài chính cho vay tiêu dùng lãi cao

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, với những người lao động thời vụ thì đây là thời điểm khó khăn vì không có công việc đồng nghĩa là không có thu nhập. Để trang trải chi phí cuộc sống, nhiều người không am hiểu kiến thức đã tiếp cận các thông tin cho vay tiêu dùng qua app thông qua zalo hay mạng xã hội. Anh Thanh Tùng, ngụ ở TP.Thủ Đức làm việc cho một đại lý thi công quảng cáo cho biết do dịch bệnh nên công trình ngưng thi công, tiền công chưa được nhận. Trong lúc túng quẫn anh lướt mạng xã hội tìm kiếm cơ hội làm thêm thì thấy nhiều quảng cáo về app vay tiền trực tuyến. Đây là hình thức vay tín chấp, tự giới thiệu với các thủ tục đơn giản cùng cam kết bảo mật, an toàn và giải ngân nhanh chóng. Anh thấy một quảng cáo trên zalo về một app của một công ty tài chính có tên Sanv... và được hướng dẫn sẽ hỗ trợ cho vay tối đa 10 triệu đồng không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần cung cấp CMND và địa chỉ thường trú cùng tên và số điện thoại người thân.

Sau khi cung cấp các thông tin cần thiết, anh được một nhân viên liên hệ thông báo sẽ giải ngân cho anh vay số tiền 10 triệu đồng trong vòng 30 ngày nhưng số tiền vay sẽ bị trừ phí 700.000 đồng. Sau khi được giải ngân tiền vay thì anh nhận được thông tin thông báo về số tiền anh sẽ phải trả sau 30 ngày đó là 15.100.000 đồng. Sau khi nhờ một số người tư vấn thì anh mới bị sốc khi biết lãi suất mà công ty này cho anh vay lên đến 51%/1 tháng, tương đương hơn 600%/1 năm. Đó là còn chưa kể bị cộng thêm khoản phí quá cao. Do quá khó khăn tài chính anh vẫn phải cắn răng và hiện nay do vẫn chưa có công việc làm nên đang bị chậm trả nợ và từ đó đến nay, mỗi ngày anh nhận cả chục cuộc điện thoại đòi nợ, yêu cầu trả gốc, lãi cho khoản vay này.

Không chỉ vậy, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, cá nhân chưa được cấp phép nhưng đã mạo danh các tổ chức tài chính, lợi dụng tính chất nhanh chóng - tiện lợi khi cho vay tiền qua app đã lừa người dân đóng các khoản phí để được vay tiền.

Anh Lê Hoàng, là nhân viên cho một công ty xuất nhập khẩu ở quận 7 cho biết, do người thân có bệnh nên anh đã tìm hiểu và đăng ký thông tin vay tín chấp ở một số ngân hàng và công ty tài chính. Tuy nhiên, do thu nhập của anh qua tài khoản thấp do đó vẫn chưa được duyệt. Một hôm, anh nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi tư vấn và thông báo anh được ngân hàng duyệt cho vay 50 triệu tín chấp. Tuy nhiên, do thu nhập của anh thấp, anh sẽ phải chịu khoản phí bảo hiểm khoản vay để hồ sơ được duyệt nhanh chóng. Anh được hướng dẫn sẽ có người giao hồ sơ vay và anh phải đóng trước phí bảo hiểm là 2 triệu thì hồ sơ sẽ được duyệt và sau khi vay sẽ hoàn trả lại anh. Khi hỏi kỹ lại các thông tin từ nhân viên này và yêu cầu đến ngân hàng đóng phí bảo hiểm thì anh mới phát hiện là hình thức lừa đảo.

Nhiều ngân hàng cảnh báo tình trạng lừa đảo

Ngân hàng OCB cho hay, đã tiếp nhận thông tin phản ảnh từ khách hàng về việc một số kẻ xấu làm giả hợp đồng vay để lừa đảo, thu phí làm hồ sơ. Những kẻ này tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các trang mạng xã hội của những ngân hàng, công ty tài chính... rồi tiếp cận, tư vấn, chào mời. Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB.

"Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Sau khi cung cấp các thông tin, khách hàng sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng), bưu điện với chi phí từ 1,5 - 2,5 triệu đồng để nhận hợp đồng vay" - OCB cho biết.

Ngân hàng này khẳng định: “Hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền/ chuyển khoản/ thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay”.

Còn Ngân hàng VPBank cũng phát hiện ra app VAYTOT tự mạo danh là app vay tiền của VPBank yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí để được giải ngân tiền. Chiêu trò lừa đảo của VAYTOT credit như sau: Gửi thông tin hỗ trợ khoản vay lên tới 1 tỉ đồng, yêu cầu khách hàng nhấn vào link theo hướng dẫn để đăng ký vay 70 triệu. Kẻ mạo danh sẽ liên hệ với khách hàng qua Zalo yêu cầu khách hàng hoàn tất hồ sơ xét duyệt sau đó vào ứng dụng rút tiền về tài khoản của khách hàng. Thực tế khách hàng vào ứng dụng thực hiện rút tiền thì báo lỗi và kẻ gian gọi điện yêu cầu cung cấp tên, số tài khoản ngân hàng, CMND để sửa đổi giúp. Kẻ lừa đảo tinh vi gửi đến khách hàng 1 Bản điều khoản thay đổi số tài khoản (có dấu đỏ giả mạo con dấu của VPBank) thông báo nạp 10% khoản vay tương đương với 7 triệu VNĐ để thay đổi số tài khoản (chuyển khoản tới số tài khoản của kẻ lừa đảo) và hứa số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền vay. Ngân hàng VPBank ra thông báo khẳng định VPBank không có dịch vụ cho vay tiền qua App VAYTOT. Đây là quảng cáo giả mạo. Các khoản vay tại VPBank không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo.

 
BẢO CHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Lao Động Điện tử
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò

Ý kiến của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu



 


THÔNG TIN CẦN BIẾT