Người làm báo Tiền Giang

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

DOANH NGHIỆP VẬN TẢI HÀNG HÓA: Điêu đứng vì phí giao thông

Đăng lúc: Thứ năm - 10/05/2012 14:43
Tình hình kinh tế khó khăn, chi phí doanh nghiệp (DN) tăng cao cộng với nhiều phí giao thông cầu đường bộ đang khiến cho các DN hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics điêu đứng. Trong thời gian tới khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ, dự báo tình hình hoạt động của nhiều DN vận tải hàng hóa sẽ còn bi đát hơn.

Phí cầu đường chiếm gần 20% giá cước

Phí giao thông cầu đường ảnh hưởng lớn lớn đến giá cước vận tải  -  Ảnh: Trần Phan
Ngày 9.5, tại Hội thảo phí giao thông đường bộ - thuận lợi và khó khăn của DN đã cho thấy một bức tranh ảm đạm trong hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics của các DN hiện nay. Theo luật sư Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - phí giao thông đường bộ đang là một gánh nặng đối với các DN vận tải, chi phí giao thông đang chiếm một tỉ lệ trên 10% trong tổng số chi phí của DN. Cùng với các chi phí khác như lãi suất vay ngân hàng, giá xăng dầu, vỏ lốp... cũng tăng quá cao thì gần như nhiều DN vận tải đang kinh doanh không có lợi nhuận, không ít DN đã bán xe vì lợi nhuận không đảm bảo duy trì và tái đầu tư cho DN. 

Việc có rất nhiều trạm thu phí cầu đường bộ gần nhau trên một cung đường (từ TPHCM đi Cần Thơ qua 5 trạm thu phí đường; TPHCM đi Bình Dương - Bình Phước qua 3 trạm thu phí...) cũng làm DN bức xúc, vì nếu sắp tới thu thêm phí bảo trì đường bộ thì xảy ra tình trạng phí chồng phí. Ông Lê Thành Thao - DN vận tải Quang Châu - nêu: “Từ cảng Cát Lái - TPHCM đi Cần Thơ với giá cước khoảng 7 triệu đồng/chuyến hàng, trong đó chi phí giao thông đường bộ đã 1.350.000 đồng, tức chiếm đến 19% tổng giá cước một chuyến hàng. Nếu tính đúng, tính đủ cả khấu hao tài sản, lãi suất ngân hàng thì doanh nghiệp vận tải đang chịu lỗ”. 

Còn theo ông Ngô Trọng Hiền - DN vận tải Tấn Hưng – giá cước vận tải được tính vào giá thành sản phẩm và cuối cùng người tiêu dùng chịu đủ. Tuy nhiên, trong tình hình DN sản xuất trì trệ, hàng hóa ế ẩm, nhiều DN sản xuất kinh doanh hàng hóa đều tìm cách giảm chi phí, trong đó có giá cước vận tải để giảm giá bán hàng hóa với mục tiêu xả hàng, nên DN vận tải không dễ gì tăng giá cước. “Bây giờ chúng tôi đành hoạt động cầm chừng, bởi nếu tăng giá sẽ mất khách hàng đã gắn bó với mình suốt 11 năm qua” – ông Hiền chia sẻ.


Nguy cơ doanh nghiệp vận tải chết vì phí đường bộ

Liên quan đến phí bảo trì đường bộ (dự kiến thu từ 1.1.2013), hầu hết các DN vận tải không đồng tình với cách thu qua đầu phương tiện theo kỳ đăng kiểm cũng như mức thu được một số bộ liên quan dự thảo. Luật sư Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM - nhận định, đây là điều khó khăn lớn cho các DN vận tải sắp tới, vì thu phí theo kỳ đăng kiểm phương tiện (3, 6 tháng hoặc 1, 2 năm tùy phương tiện) thì DN phải cần thêm một số vốn lưu động không nhỏ khi đưa phương tiện đi đăng kiểm, trung bình phải ứng trước khoảng 10 triệu đồng/phương tiện đầu kéo và một sơmi rơmoóc cho một chu kỳ đăng kiểm 6 tháng. Tình trạng này buộc DN phải đi vay tiền để đóng phí và trả lãi hai lần cho phương tiện hoạt động (vay để đầu tư phương tiện và vay nộp phí bảo trì đường bộ). 

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM - phát biểu tại hội thảo:
 
Kiến nghị xem lại tính hợp pháp của quy định Quỹ Bảo trì đường bộ

Theo khoản 2, Điều 49 Luật Giao thông đường bộ quy định, Quỹ Bảo trì đường bộ được hình thành từ các nguồn sau đây: Ngân sách nhà nước phân bổ hằng năm; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại Nghị định 18/2012 ngày 13.3.2012 thì nguồn hình thành Quỹ Bảo trì đường bộ từ ngoài 2 nguồn như Luật Giao thông đường bộ quy định, thì lại còn thêm quy định phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: Xe ôtô, máy kéo; rơmoóc, sơmi rơmoóc được kéo bởi ôtô, máy kéo. Vậy quy định này đẻ ra thêm có ngoài Luật Giao thông đường bộ không? Trong phiên họp Quốc hội sắp tới, tôi sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét làm rõ tính hợp pháp của nghị định về Quỹ Bảo trì đường bộ. Tôi cho rằng, phí bảo trì đường bộ là một loại thuế tài sản đánh vào xe cơ giới. Do vậy, trong năm 2012, theo tôi không nên thu thêm các khoản phí giao thông khác.
 
Cũng theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, một số quy định về thu phí bảo trì đường bộ chưa hợp lý. Cụ thể, việc thu qua đầu phương tiện, trong khi thực tế có nhiều trường hợp xe bị hư hỏng không hoạt động thời gian dài, xe gây tai nạn bị tạm giữ, xe vận chuyển nội bộ trong cảng (tức không tham gia vận tải trên các tuyến đường) nhưng vẫn bị thu phí. Thêm vào đó, quy định vừa thu phí đối với phương tiện đầu kéo vừa thu đối với rơmoóc, sơmi rơmoóc càng vô lý, bởi vì một tổ hợp đầu kéo phải có đầu kéo và rơmoóc mới hoạt động kinh doanh vận tải được.

Trong khi đó, ông Trần Huy Hiền - Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận VN - cho biết thêm, một khi chi phí vận tải đường bộ tăng sẽ tác động rất lớn đối với ngành kinh doanh logistics, do thực tế chi phí vận tải đường bộ chiếm đếm 50-60% chi phí logistics. Tổng chi phí logistics của VN khá cao - ước khoảng 25% GDP - do vậy điều này ảnh hưởng đến cạnh tranh quốc gia, vì logistics cao khiến giá thành sản phẩm cao theo, từ đó làm cho tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới giảm.

 
Trần Phan

Nguồn tin: Báo Lao động
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò

Ý kiến của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu


THÔNG TIN CẦN BIẾT

Thống kê

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 4085
  • Tháng hiện tại: 327311
  • Tổng lượt truy cập: 22759702